Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Câu chuyện chiếc quạt


Chào Bùi Văn Tươi,

Bạn khỏe chứ? Hi vọng bạn trả lời có để cùng đọc và suy ngẫm câu chuyện dưới đây nhé:

(Đã gọi là truyện ngụ ngôn, mỗi người đều có thể rút ra và chiêm nghiệm bài học riêng cho bản thân mình)
 

Zamindar và người bán quạt

Ngày nào người bán quạt dạo cũng đi ngang nhà Zamindar. Anh chàng bán quạt luôn miệng quảng cáo quạt của mình là độc nhất vô nhị.
Không nén được tò mò, Zanmindar cho gọi người bán quạt lại và hết sức thất vọng khi thấy cây quạt chẳng có gì đặc biệt. Thế nhưng, anh chàng kia vẫn khăng khăng rằng những cây quạt này có thể dùng cả trăm năm nếu sử dụng đúng cách. Vì quá tò mò về tính năng của những cây quạt, Zamindar quyết định mua cây quạt với một số tiền lớn.

Nhưng chỉ sau 3 ngày, cây quạt bắt đầu rơi lả tả từng miếng và một tuần sau thì nó hỏng hoàn toàn. Vô cùng tức giận, Zamindar cho gọi người bán quạt đến và mắng cho một trận tơi tả.

Người bán quạt vẫn nhất quyết nói:
- Thưa ngài, con đảm bảo là cây quạt này có thể dùng được 100 năm. Chỉ là do ngài chưa dùng đúng cách thôi ạ.
- Vậy tại sao lúc bán, ngươi không chỉ cho ta cách sử dụng cây quạt?
- Đó là do ngài không hỏi. Con tưởng ngài biết rồi chứ.
- Thôi được, bây giờ sử dụng cây quạt thế nào, ngươi nói đi.
- Thưa ngài, cách sử dụng cây quạt là ngài phải giữ yên nó và chỉ được di chuyển cái đầu của mình mà thôi.

Bùi Văn Tươi thân mến,

Bạn có thấy anh chàng bán quạt lém lỉnh không?

Câu chuyện này nằm trong tuyển tập những câu chuyện ngụ ngôn hay nhất thế giới. Ý nghĩa của nó là, "ai cũng có lý, chẳng ai thừa nhận mình sai nên tranh cãi chẳng ích gì".

Tuy nhiên, qua câu chuyện này, DeltaViet muốn gửi đến bạn thông điệp:

1. Hãy cẩn thận trước những lời quảng cáo, dù nó được đăng tải công khai hay chỉ là thông điệp truyền tai nhau giữa một nhóm người. Trước khi mua một món hàng nào đó, hãy tìm hiểu dựa trên những kiến thức mà bạn thu nhận được từ các nguồn đáng tin, đừng vì lời chào hàng quá quyến rũ hay những chiêu quảng cáo rầm rộ. Hãy là một người mua sắm thông minh!

2. Cách phản ứng tốt nhất mỗi khi nhận ra mình lựa chọn sai là rút kinh nghiệm và cố gắng để không phạm sai lầm nữa. Chiếc quạt dù sao cũng đã bị hư hỏng: sự tranh cãi với người bán để đòi quyền lợi là vô ích, vì họ đã thủ sẵn lý lẽ để biện minh cho hành động của mình.

3. "Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng" nhé, đặc biệt với các mặt hàng điện tử, thuốc, việc chế biến thực phẩm :)


Chúc bạn một ngày đầy năng lượng!

Thân mến,
DeltaViet.

Ps: Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp của anh chàng Zanmidar chưa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét